Change background image
Trường THCS Bàu Năng
Thành viên không được đăng quảng cáo trên diễn đàn. Những bài viết mang tính chất quảng cáo thuần túy hoặc chèn link quảng cáo có thể bị sửa nội dung, chuyển vào thùng rác hoặc xóa mà không cần báo trước. Thành viên vi phạm quá 03 lần sẽ bị chuyển vào nhóm "Spammer".

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Thầy giáo làng
Thầy giáo làng Thành viên năng nổ
Bài viết : 69
Danh vọng : 9
Tham gia : 08/12/2011
Nhiều phương pháp dạy học mới đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, nếu áp dụng không khéo, giáo dục lại trượt dài từ thái cực này sang thái cực khác và không thể đem lại kết quả mong muốn.

Một phương pháp hay không có nghĩa là đem nó vào trong tiết dạy là đạt được hiệu quả như mong muốn. Càng không có nghĩa là một tiết dạy tập hợp hết các phương pháp tiên tiến hiện hành thì sẽ thành công.

Mà thực ra, chẳng có phương pháp dạy học nào gọi là hay là dở đối với bất kỳ tiết học nào và đối tượng nào. Vấn đề chỉ là việc vận dụng nó thế nào cho đúng lúc, đúng cách để phát huy hiệu quả hay không mà thôi.

Việc lựa chọn phương pháp dựa vào tiêu chí phù hợp với nội dung là nguyên tắc hợp lý nhưng chưa đủ. Hay nói đúng, điều này chỉ mới dựa trên cơ sở lý thuyết. Người dạy còn phải xét đến tiêu chí thứ hai đó là đối tượng học trực tiếp. Đây mới là thực tế mà khi đối đầu với nó, hệ thống các phương pháp dù hay đến mức nào cũng phải thừa nhận rằng nó không phải là chìa khóa vạn năng.

Phương pháp thảo luận nhóm là phương pháp đáng ngờ nhất. Tâm lý lứa tuổi học đường không ý thức được như người lớn sự cần thiết của làm việc hợp tác. Chia các nhóm nhỏ, lời nói xì xào nhiều khi lại là cơ hội để các em trò chuyện tán gẫu, lãng phí thời gian. Giáo viên không thể đến từng nhóm theo dõi sát sao học sinh làm việc.

Cũng không tránh khỏi tình trạng các em chỉ thảo luận một cách đối phó. Lúc này nhìn bề ngoài có vẻ học tích cực chủ động. Nhưng trong tư duy các em thì chưa chắc. Vậy làm thế nào để các em thật sự “hành động” trong tư duy? Làm sao kiểm soát được tư duy của các em? Câu hỏi này còn đang chờ đợi các công trình tiến sĩ.

Thêm nữa, với tình trạng chạy đua lựa trường điểm hiện nay đang diễn ra rầm rộ ở các thành phố lớn, nước ta không thiếu những trường có mặt bằng học lực học sinh rất thấp. Đối với những tập thể học sinh cá biệt, người giáo viên phải nhức óc với vấn đề đậu rớt của học sinh trong các kì thi. Cố gắng để các em học thuộc các kiến thức ở dạng tinh lọc nhất để thi đã khó, đừng nói đến chuyện hi vọng các em chủ động sáng tạo.

Đâu phải học sinh nào cũng đến trường với tâm thế cố gắng học hành vì tương lai bản thân và phục vụ đất nước sau này. Để thay đổi được điều này là cả một quá trình và đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phía.

Đối với những học sinh không thiết tha với học tập, hoặc chỉ đi học để lấy bằng tốt nghiệp phổ thong; sau đó đi học nghề, hoặc bị cha mẹ ép buộc phải đến trường…thì không thể kì vọng ở các em quá nhiều. Các em chỉ học đối phó để thi.

Đó là một thực tế phải thừa nhận dù không mong muốn. Tình trạng học sinh bỏ học nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã nói lên rằng số lượng những học sinh dạng này không phải ít. Giáo viên trong trường hợp này hiểu rằng phương pháp tiên tiến kia quá xa xỉ. Không thấy hiệu quả đâu nhưng trước mắt là lãng phí thì giờ quý giá.

Việc chúng ta quan niệm giáo dục tránh lối truyền thụ một chiều, lối dạy đọc – chép là rất phù hợp xu thế thời đại. Nhưng không thể kì thị, để rồi cho rằng trong tiết dạy phải tuyệt đối chấm dứt hẳn cách dạy đọc –chép là điều sai lầm. Bởi không có một thầy cô giáo nào có thể làm được chuyện đó, từ trước đến giờ và sau này cũng vậy, kể cả các giảng viên đại học Havard hayOxford cũng không thể làm được.

Đối với những tri thức có tính chất suy luận, việc vận dụng các phương pháp thảo luận nhóm, đối thoại, đặt câu hỏi hay là điều không có gì bàn cãi. Còn đối với những tri thức thuần túy là thông tin, mà dung lượng bài học thông tin quá nhiều như các bài văn học sử hay các bài lịch sử thì làm sao mà giáo viên không ít nhiều sử dụng cách dạy đọc chép.

Đọc – chép lúc này là một cách để người dạy tinh lọc lại những kiến thức trọng tâm để học sinh không bị hoang mang phân tán. Còn việc đặt câu hỏi để các em phát hiện các thông tin này phát biểu thì cuối cùng cũng phải dừng lại để ghi tri thức cần thiết. Không đọc – chép thì coi chừng sau tiết dạy cả lớp không biết học cái gì!

Mà đối với các tri thức có tính thông tin thuần túy, việc học sinh tích cực phát hiện tri thức thì cũng chỉ là một hành động tích cực bề ngoài. Dùng các phương pháp thảo luận nhóm, hay đối thoại, đặt câu hỏi cũng không đem đến sự sáng tạo trong tư duy các em. Tại sao lại không chấp nhận chuyện đọc chép?

Hoặc đơn giản là có những kiến thức mà học sinh không đủ sức tự chiếm lĩnh, khám phá để đi đến kết quả hoàn hảo thì người thầy phải can thiệp vào, giúp các em hiểu và ghi nhận. Người dạy dù lý giải, gợi mở thế nào, cuối cùng cũng phải tóm lại cái gì đó để học trò ghi nhận. Hành động này sẽ gọi nó là gì ngoài cái tên đọc – chép?

Quay lại thực tiễn, khi phải đối đầu với đối tượng học không như mong muốn, khả năng khám phá và học lực của các em đã yếu, mà không đọc gì cho các em ghi để thi cử thì coi chừng lại phát sinh ra những hệ lụy khác.

Việc lạm dụng cách dạy một chiều, chỉ có đọc-chép đúng là một tiêu cực nhất định phải loại trừ. Song bản thân việc đọc – chép vẫn chưa được một cái nhìn sòng phẳng.

Đọc – chép là một thao tác dạy học tất yếu trong quá trình tác nghiệp sự phạm. Bản thân phương pháp này không có gì tiêu cực nếu biết dùng nó đúng lúc. Chúng ta chỉ bài trừ tình trạng lạm dụng thái quá chứ không thể đối lập nó với nguyên lý giáo dục mới, xem nó là cách dạy truyền thống sai lầm mà cực đoan không dùng đến nữa.

Hãy tưởng tượng đến một tiết dạy mà giáo viên chỉ cố tìm ra các phương pháp mới nhằm khiến cho học sinh tích cực chủ động, tự chiếm lĩnh tri thức, tự ghi nhận bài học, mà cuối cùng không tinh lọc lại một vấn đề gì để học sinh ghi nhận…! Kết quả tất yếu là sẽ có rất nhiều học sinh cá biệt bị bỏ rơi.

Đó chính là thái cực thứ hai – hậu quả của việc kì thị cách dạy truyền thống và cực đoan lạm dụng các phương pháp dạy học được gọi là tân tiến một cách thiếu cân đối!

Hồ Hoàng Khải - Trường THPT chuyên Lý Tụ Trọng TP.Cần Thơ

Thầy giáo làng
Thầy giáo làng Thành viên năng nổ
Bài viết : 69
Danh vọng : 9
Tham gia : 08/12/2011
Phương pháp dạy học (PPDH) có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn tới tâm hồn, tình cảm, lí trí, nghị lực, và kĩ năng của HS. PPDH tốt thì sẽ cho ra sản phẩm tốt, PPDH chưa tốt sẽ cho ra những sản phẩm con người giống như “gà công nghiệp”.

PPDH của chúng ta hiện nay chưa tốt, rất lạc hậu. Nhưng tôi cũng nhất trí là chúng ta chưa vứt bỏ được ngay lối dạy cũ. Không chỉ các GV bình thường mà ngay cả các GV giỏi cũng vậy. Vì sao ? Vì 2 yếu tố cơ bản sau đây: Chương trình và cách thức Kiểm tra-Thi cử, trong đó chương trình nổi lên là vấn đề then chốt, vấn đề số 1.
Chương trình dạy học của ta gồm nhiều môn. Nội dung chương trình các môn cũng lại “cao sang” và nặng nề, nhiều kiến thức vô bổ. Điều đó dẫn đến quá tải đối với học sinh và cả GV. Quá tải nặng nề nên cả GV và HS đều phải dạy và học một cách nhồi nhét. Mà nhồi nhét thì phải dạy theo lối “cưỡi ngựa xem hoa”, phải dạy theo lối thuyết trình mới hết, do đó, HS khó theo dõi kịp, cho nên GV phải đọc cho HS chép những ý chính để tránh “chuội đi”…

Đến đây lại nảy sinh một chuyện nữa: Do phải dạy và học một cách nhồi nhét, kiến thức và kĩ năng đều không sâu, không đến nơi đến chốn, nên phải dạy thêm học thêm. Thế là càng nặng tải. Thế là lại sinh bao nhiêu chuyện tiêu cực nữa. Kết cục là cái đầu HS nhớ không nổi, nhớ lẫn lộn, muốn vỡ tung. Xem các bài Lượm lặt mùa thi ta thấy rõ. Biết bao HS học lực cứ đuối dần, đuối dần, rồi học kém, lưu ban, bỏ học…Trong khi đó, các quán game như một loại “mồi” cám dỗ, sẵn sàng đón các em chán học vào giải sầu, nối thêm chiều dài cho đội ngũ HS lười học, bỏ học, sa đọa…

Đó là chưa kể đến chuyện nội dung chương trình quá tải thì không có thì giờ để giáo dục đạo đức tư tưởng cho HS, không có thì giờ để rèn luyện kĩ năng hay dạy cách suy luận để rèn trí thông minh cho các em.

Với một chương trình nặng như thế thì làm sao có thể đổi mới PPDH được ? Việc chủ trương đổi mới ra đề kiểm tra thi cử để phục vụ đổi mới PPDH thực ra liệu có ý nghĩa gì không. Chính việc đổi mới chương trình và PPDH sẽ có tác động thúc đẩy được đổi mới kiểm tra thi cử. Chỉ khi nào đổi mới được nội dung chương trình các môn học thì khi ấy mới đổi mới PPDH theo hướng làm cho HS trở nên tích cực, chủ động, sáng tạo, biết cách tự học và tự trau dồi được các kĩ năng, năng lực hết sức cần thiết cho bản thân…

Tuy nhiên, phải thấy rằng nếu dạy thường xuyên và chủ yếu theo kiểu Đọc – Chép thì sẽ làm cho HS ngày càng thụ động, ỷ lại, không chịu trau dồi các năng lực, làm thui chột dần nhiều tiềm năng. Nó gò HS vào một nếp nghĩ nếp làm thiếu năng động sáng tạo, lười biếng,… Bởi thế, chấm dứt lối dạy học đọc – chép là một chủ trương đúng của Bộ Giáo dục. Có điều, khi nào thì chấm dứt được ? Câu hỏi đó chỉ trả lời được khi 2 yếu tố trên kia được giải quyết.

Tôi muốn trao đổi thêm với tác giả Hồ Hoàng Khải về điều này. Bạn nói“Phương pháp thảo luận nhóm là đáng ngờ nhất”. Tôi không hiểu tại sao bạn khẳng định như vậy. Thảo luận nhóm là một cách thức rất tốt để học sinh có thể tự trau dồi được rất nhiều vấn đề : kiến thức, kĩ năng, thái độ hợp tác thân thiện… Có điều, hiện tại, nhiều GV hiểu chưa đầy đủ, rất phiến diện và rất “thô sơ” về nó và do đó dẫn đến áp dụng nó một cách thô thiển, lệch lạc, hình thức. Quả là lối làm việc theo nhóm ở nhiều tiết dạy (kể cả tiết dạy hội thi GV dạy giỏi) đang làm người ta hiểu đơn giản hóa cách làm việc này. Bạn có thể tìm hiểu “làm việc theo nhóm” qua “Dạy học dựa trên dự án” trên trang Google của internet sẽ rõ.

Đây là một PPDH rất tiên tiến, rất hiệu quả. Bất cứ loại “tri thức có tính chất suy luận” hay loại “tri thức thuần túy là thông tin” đều có thể áp dụng nó. Nó giúp cho HS “lớn lên từng ngày”. Bởi nó giúp cho HS thực sự được giáo dục toàn diện một cách tích cực và chủ động, sáng tạo về cả 3 mặt KIẾN THỨC, KĨ NĂNG-PHƯƠNG PHÁP, THÁI ĐỘ-TƯ TƯỞNG-TÌNH CẢM như dưới đây:

- Tự trau dồi kiến thức một cách chủ động. Kiến thức được cập nhật và phong phú. HS “học 1 biết 10” (trái với lối dạy hiện nay “học 10 biết 1” vì nhanh lãng quên).

- Kiến thức tự tìm ra nên nhớ lâu hơn, sâu hơn.
- Trau dồi được các kĩ năng, phương pháp: kĩ năng vi tính, kĩ năng sưu tầm nghiên cứu, tập hợp tư liệu, kĩ năng thiết kế bài trình bày, kĩ năng thuyết trình trước chỗ đông người, kĩ năng ngoại ngữ được củng cố…

- Trau dồi tính mạnh dạn, tự tin.

- Thân thiên với nhau, biết hợp tác với nhau làm việc. Quan hệ thầy trò được cải thiện.

- HS tăng thêm tinh thần vì cộng đồng, vì xã hội…

- Trực tiếp tham gia đổi mới cách đánh giá (trò tự đánh giá, bình điểm nhau một cách dân chủ). Một tiết HS trình bày một dự án (bài tập) trên lớp thì cả lớp đều có điểm (vì cả lớp thực sự làm bài tập), do đó sẽ không còn cảnh phải “cấy điểm” hay “tổng phản công” kiểm tra cho điểm cuối kì, cuối năm.

Tuy nhiên, làm việc theo nhóm chỉ là một phương pháp trong hệ phương pháp dạy học tích cực mà thôi. Mỗi một bài, một tiết lên lớp đòi hỏi GV phải biết vận dụng sáng tạo và thích hợp các PP, trong đó có một PP làm chủ đạo. PPDH nào cũng đều có thể sử dụng được, chỉ có điều sử dụng sao cho phù hợp, linh hoạt và theo hướng chung là làm hoạt hóa các năng lực tự học, tự thực hành của người học, biến họ từ khách thể thành chủ thể của quá trình nhận thức và rèn tập.

Nói thế nhưng mà thực hiện được rất khó. Bởi vì chương trình hiện nay chưa cho phép thực hiện lối dạy học này một cách đại trà.
Quang Minh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất